Để cạnh tranh trong thị trường khốc liệt ngày nay, những thương hiệu thành công luôn có một chiến lược khác biệt để xây dựng hình ảnh nổi bật và trở nên thu hút với người tiêu dùng. Và một trong những yếu tố tạo nên sự thành công đến từ Brand DNA (Bản sắc nhận dạng thương hiệu). Xây dựng Brand DNA cho thương hiệu vốn đã khó, chọn một execution (hình thức thể hiện) để truyền tải những giá trị cốt lõi của Brand DNA càng không đơn giản.
Hiểu một cách đơn giản, Brand DNA là hệ thống tập hợp các yếu tố cốt lõi giúp định hình tính cách và bản sắc của thương hiệu, là điểm khởi đầu để thương hiệu xác định những giá trị nổi bật và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khi giao tiếp với người tiêu dùng.
Một mô hình Brand DNA cơ bản thường được xây dựng dựa trên những yếu tố sau:
• Market Definition (Xác định thị trường): Định rõ thị trường mà thương hiệu được kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp hiểu về nhu cầu và hành vi của khách hàng mục tiêu cũng như như đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
• Target Audience (Đối tượng mục tiêu): Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu là tiêu chí quan trọng để thương hiệu định vị hình ảnh phù hợp.
• Brand Positioning (Định vị thương hiệu): Nhấn mạnh sự khác biệt của thương hiệu với đối thủ, cũng như làm rõ những đặc trưng và giá trị của thương hiệu với khách hàng.
• Product Philosophy (Triết lý sản phẩm): Thể hiện tính nhất quán trong quá trình hình thành sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, mang đến những giá trị cho khách hàng trong suốt hành trình trải nghiệm sản phẩm.
• Reason to believe (Lý do đặt niềm tin vào thương hiệu): Để có thể tồn tại và phát triển trên thị trường, thương hiệu cần chỉ ra những lý do thuyết phục khách hàng tin tưởng và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.
• Brand Personality (Tính cách thương hiệu): Xây dựng những tính cách, cảm xúc rõ ràng không chỉ giúp thương hiệu có cá tính riêng trong việc định hướng các hoạt động, mà còn là yếu tố quyết định khách hàng có ghi nhớ thương hiệu ấy hay không.
• Core Value (Giá trị cốt lõi): Là cơ sở nền tảng để thương hiệu này ra đời và tồn tại, thể hiện được những cam kết mà thương hiệu mang đến cho khách hàng mục tiêu.
• Brand Essence (Triết lý vận hành): Xây dựng triết lý vận hành giúp thương hiệu định rõ phương châm hoạt động để đạt được những mục tiêu đã đề ra trong chiến lược phát triển dài hạn.
Xuyên suốt quá trình phát triển sản phẩm và dịch vụ, Brand DNA có vai trò như một thước đo giúp thương hiệu xác định được nhóm khách hàng mục tiêu để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả, tạo nên những giá trị phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Đồng thời, Brand DNA còn là cơ sở vững chắc để thương hiệu dễ dàng thích nghi và mở rộng với những thay đổi của thị trường trong tương lai.
Việc truyền tải những giá trị cốt lõi của Brand DNA đến với công chúng mục tiêu cũng là điều quan trọng mà thương hiệu cần chú ý, nhất là đối với những thương hiệu thuộc lĩnh vực hay bị gắn mác “truyền thống” như xây dựng, chuyển phát nhanh - Logistics. Khi đó, execution (hình thức thể hiện) sẽ cần được thương hiệu cân nhắc lựa chọn để khách hàng nhớ tới thông điệp về Brand DNA một cách mạnh mẽ và lan tỏa rộng rãi.
Để làm rõ điều này, cùng phân tích một execution đơn giản nhưng thể hiện trọn vẹn các yếu tố đặc sắc về Brand DNA của 247Express - một thương hiệu có lịch sử phát triển gần 20 năm trong ngành chuyển phát nhanh.
Theo Bảng xếp hạng Vietnam Report ra mắt năm 2022, 247Express thuộc top 5 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2022 - nhóm ngành Chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối. Công ty luôn mang đến những dịch vụ chất lượng cao giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao khả năng bứt phá trong kinh doanh. Để truyền tải thông điệp này, thương hiệu tập trung gia tăng nhận diện Brand DNA. Thay vì thể hiện Brand DNA thông qua những câu khẩu hiệu, 247Express đã lựa chọn thực hiện một bộ ảnh “Biệt đội áo đỏ 247Express" trẻ trung và ấn tượng, nhằm thể hiện một cách chính xác tinh thần, giá trị cốt lõi của thương hiệu tới đông đảo công chúng mục tiêu.
Bộ ảnh “Biệt đội áo đỏ 247Express" được xem là một trong những case study thú vị về execution làm nổi bật 4 giá trị của Brand DNA ở những thương hiệu thuộc lĩnh vực Logistics - chuyển phát nhanh, bao gồm: Brand Positioning (Định vị thương hiệu), Brand Personality (Tính cách thương hiệu), Core Value (Giá trị cốt lõi) và Brand Essence (Triết lý vận hành).
Trong Brand DNA, Brand Positioning (Định vị thương hiệu) là yếu tố quyết định sự khác biệt cho thương hiệu trên thị trường. Với mục tiêu xây dựng chất lượng dịch vụ bằng những hành động kịp thời, đảm bảo tốc độ và tối ưu thời gian - chi phí, 247Express đã định vị thương hiệu như một người đồng hành đáng tin cậy của khách hàng.
Thể hiện trong bộ ảnh, sự xuất hiện song hành giữa nhân viên giao nhận trong suốt hành trình hàng hóa, sản phẩm đến với khách hàng đã giúp thương hiệu khẳng định vai trò đồng hành. Thông qua kinh nghiệm triển khai những dịch vụ giao vận chuyên nghiệp, đòi hỏi tốc độ cao, 247Express thấu hiểu những “nỗi lo” và luôn có “giải pháp” kịp thời cho mọi khách hàng.
Trong khi đó, yếu tố Brand Personality (Tính cách thương hiệu) được 247Express lồng ghép một cách tinh tế thông qua những khoảnh khắc tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết của nhân viên giao nhận xuất hiện trong bộ ảnh. Trạng thái tích cực của những nhân sự khoác lên mình bộ đồng phục đỏ ấn tượng không chỉ nhấn mạnh tính chuyên nghiệp, nhiệt huyết đồng thời còn thể hiện khát vọng phát triển thương hiệu uy tín, tận tâm, cùng nhiều đột phá mang thêm nhiều giá trị hơn đến với khách hàng trong suốt quá trình phát triển thương hiệu.
Đồng thời, tính cách năng động phù hợp với yêu cầu mới của kỷ nguyên số trong ngành vận chuyển giúp 247Express gây ấn tượng mạnh với công chúng mục tiêu, khắc ghi vào tâm trí khách hàng những cảm xúc tích cực, góp phần khẳng định những giá trị mà thương hiệu theo đuổi.
Sắc đỏ đặc trưng của 247Express cũng được thương hiệu tận dụng triệt để trong bộ ảnh nhằm thể hiện Core Value (Giá trị cốt lõi) một cách trực quan và sinh động nhất. Đặc biệt, sắc đỏ trong bộ ảnh còn nhấn mạnh yếu tố về sự ưu tiên và khẩn trương, đúng với tinh thần tốc độ mà mọi dịch vụ của 247Express đã và đang mang đến cho khách hàng trong suốt thời gian qua.
Cuối cùng, yếu tố Brand Essence (triết lý vận hành) với slogan “Nhanh hơn bạn nghĩ" được 247Express thể hiện bằng hình ảnh về quy trình giao nhận hàng hóa và cách thức triển khai chuyên nghiệp, tốc độ cao. Công chúng mục tiêu có thể cảm nhận từ tinh thần sẵn sàng luôn thường trực trong mỗi nhân sự công ty. Trong suốt hành trình gần 20 năm phát triển, 247Express vẫn là một trong những đơn vị vận chuyển cung cấp giải pháp đa dạng với chất lượng dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn cao, tạo dựng được vị thế và uy tín trong lĩnh vực vận chuyển trong nước cũng như quốc tế.
Vượt lên trên những hạn chế khi triển khai execution về Brand DNA cho các thương hiệu thuộc lĩnh vực Logistics, bộ ảnh “Biệt đội áo đỏ 247Express” đã thành công khắc hoạ hình ảnh đội ngũ nhân viên giao nhận "tốc độ"; "năng lượng – chuyên nghiệp" và "tận tâm" của thương hiệu. Đồng thời, thể hiện rõ nét những khía cạnh Brand DNA gắn liền với từng giá trị mà 247Express đã và đang theo đuổi trong suốt hành trình phát triển của thương hiệu.
Nguồn: www.advertisingvietnam.com